4 trường hợp phải kiểm tra thông tin bhxh ngay lập tức

Kiểm tra thông tin bhxh là hoạt động quan trọng đề người lao động có thể kiểm soát các thông tin trong trình tham gia bảo hiểm của bản mình. Hiện nay việc dù kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội online qua cổng thông tin BHXH Việt nam hay bằng tin nhắn tới đầu số 8079 thì công việc tra cứu đều rất đơn giản và có thể làm mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người lao động cần kiểm tra  kiểm tra thông tin bhxh ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

1. Sau khi gộp 2 hay nhiều sổ BHXH có thời gian đóng không trùng nhau.

Tại sao cần phải kiểm tra thông tin BHXH sau khi gộp sổ bảo hiểm? Theo khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, Một người có từ 2 sổ Bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Do đó sau khi nhận sổ bảo hiểm mới đã gộp, người lao động cần tiến hành kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội online hoặc bằng tin nhắn điện thoại.. theo những thông tin ở cuốn sổ mới như mã sổ bảo hiểm, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của mình đã cập nhật mới như thế nào? Nếu phát hiện sai sót, hay thắc mắc thì ngay lập tức phản hồi với các cơ quan bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của mình.

Như vậy, Người lao động cần ngay lập tức tra cứu mã sổ bảo hiểm mới, kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội trực tuyến hoặc bằng tin nhắn SMS đến đầu số 8079… khi buộc phải thực hiện việc gộp sổ bảo hiểm xã hội của bản thân.

2. Khi cần kiểm tra bản thân có bị doanh nghiệp chiếm dụng tiền bảo hiểm hay không?

Khi tiến hành kiểm tra thông tin BHXH, người lao động có thể dễ dàng theo dõi được quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của bản thân. Đây là một yếu tố quan trọng để phát hiện các trường hợp công ty cố tình chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động – Thực trạng không hề hiếm gặp, đã và đang diễn ra ở Việt Nam.

Cụ thể, hiện nay có nhiều doanh nghiệp hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương của người lao động, nhưng lại không tiến hành nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội như quy định mà cố tình giữ lại vì các mục đích riêng. Đây chính là hành vi chiếm dụng bảo hiểm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, nếu người lao động kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội online thường xuyên, họ sẽ dễ dàng phát hiện bất thường trong quá trình tham gia bảo hiểm và có biện pháp lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chính vì vậy, hàng tháng chỉ cần vài bước đơn giản để kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội trực tuyến qua cổng thông tin BHXH Việt Nam hoặc bằng tin nhắn đến đầu số 8079, người lao động có thể biết được mình doanh nghiệp có đang thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho mình hay không, từ đó có thể hạn chế bớt được việc bị chiếm dụng bảo hiểm.

>> Hướng dẫn tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội bằng số CMND

>> Thủ tục giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động

3. Kiểm tra thông tin bhxh trước khi chuẩn bị nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Một trong những điều mà không phải ai cũng biết là khi tiến hành kiểm tra thông tin bhxh bằng tin nhắn điện thoại: ngoài thông tin thời gian tham gia bảo hiểm xã hội thì một trong các kết quả trả về cho người lao động là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người đó.

Theo quy định, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị chấm dứt hợp đồng trong trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn / không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc hợp đồng từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12-36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Với việc kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội bằng tin nhắn điện thoại có kết quả trả về cho người lao động không chỉ là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội mà còn cả thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người đó. Người lao động có thể từ các thông tin nhận được biết được chính xác mình có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay chưa và thời gian hưởng là bao lâu.

Như vậy, trước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể tiến hành kiểm tra thông tin BHXH bằng tin nhắn điện thoại để biết được rằng hồ sơ của mình có nguy cơ bị từ chối hay không.

4.Trước khi có dự định hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Như đã biết, việc kiểm tra thông tin bhxh sẽ giúp người lao động biết thời gian mình đã đóng bảo bảo hiểm xã hội là bao nhiêu lâu. Đây là thông tin cần thiết để người lao động tính toán được khoản tiền bảo hiểm xã hội một lần mà họ sẽ được hưởng trong trường hợp lựa chọn chế độ này. 

Do đó trước khi có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động nên ngay lập tức kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội online hoặc bằng tin nhắn điện thoại nhằm để biết được mình sẽ được hưởng bao nhiêu tiền.

Trên đây là 4 trường hợp người lao động phải tiến hành kiểm tra thông tin BHXH ngay lập tức. Việc kiểm tra thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng và có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi để người lao động dễ dàng hơn trong việc quản lý cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội.