Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để tham gia bảo hiểm xã hội điện tử?

Bảo hiểm xã hội điện tử là công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện quy trình kê khai BHXH, giúp doanh nghiệp dễ dàng lập và quản lý các bộ hồ sơ theo nghiệp vụ BHXH. Thông qua phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử doanh nghiệp có thể kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng Internet tới cơ quan BHXH quản lý, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH. 

Vậy, để tham gia bảo hiểm xã hội điện tử doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những gì?

Hệ thống máy tính có kết nối Internet

Đây là điều kiện đầu tiên mà các doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tham gia bảo hiểm xã hội điện tử. Với sự phát triển và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như hiện nay thì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có thể đáp ứng điều kiện này.

Chữ ký số

Chữ ký số là một dạng thông tin đi kèm với văn bản nhằm mục đích xác định người tạo lập, chịu trách nhiệm về dữ liệu đó và được thừa nhận về mặt pháp lý. Do đó, để có thể thực hiện triển khai giao dịch điện tử trong khai bảo hiểm xã hội thì yêu cầu đối với mỗi doanh nghiệp là sẽ phải trang bị cho mình một chữ ký số hợp pháp.

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều đã triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy, do vậy, chữ ký số gần như đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã quy định: Dấu của doanh nghiệp tồn tại dưới 02 hình thức bao gồm:

  • Dấu được làm tại cơ sở khắc dấu;
  • Dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Quy định này đã chính thức công nhận chữ ký số là dấu của doanh nghiệp. Đây là nội dung hoàn toàn mới so với quy định của Luật Doanh nghiệp 2014. Sự bổ sung quy định về dấu hình thức chữ ký số là cần thiết, phù hợp với thực tiễn giao dịch điện tử phổ biến hiện nay. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ chữ ký điện tử là tính an toàn và hiệu quả từ những đơn vị uy tín.

Cài đặt phần mềm khai BHXH

Hiện nay, việc khai báo bảo hiểm xã hội đang được thực hiện theo hai cách, một là thông quan cổng thông tin trực tiếp của bảo hiểm xã hội Việt Nam và hai là thông qua các nhà cung cấp dịch vụ IVAN được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng, trong đó hình thức khai bảo hiểm thông qua các nhà cung cấp dịch vụ IVAN đang được hầu hết các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. 

Theo công văn 3020/BHXH-PC về việc cung cấp dịch vụ I-VAN trong giao dịch BHXH điện tử, hiện nay đã có 06 tổ chức đã và đang tham gia kết nối kỹ thuật để cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Dựa trên danh sách các nhà cung cấp dịch vụ IVAN, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với những tiêu chí của doanh nghiệp mình.

>> Mối liên hệ giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện

Ngày 25/09/2020 vừa qua, CyberLotus đã chính thức trở thành nhà cung cấp dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội trực tuyến – IVAN thứ 10 tại Việt Nam với phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử CyberCare.

Phần mềm CyberCare hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động thực hiện tốt nhất việc khai báo các thông tin, nghiệp vụ kê khai bảo hiểm thông qua hệ thống điện tử theo đúng quy trình của cơ quan quản lý BHXH.  Hồ sơ khai BHXH của doanh nghiệp khi nộp qua dịch vụ khai bảo hiểm xã hội điện tử CyberCare sẽ được đảm bảo tiếp nhận thông suốt, doanh nghiệp không phải in tờ khai, không cần đến cơ quan BHXH, tờ khai được nộp trực tiếp qua mạng và nhận kết quả ngay. 

Không chỉ giúp đơn giản hóa, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà cho các doanh nghiệp, giúp người lao động tiết kiệm thời gian, công sức, phần mềm khai bảo hiểm xã hội CyberCare còn mang đến cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, không lo thiếu dịch vụ hỗ trợ khi gặp sự cố.

Vì sao nên chọn CyberCare?

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt thị trường, CyberCare đã nhanh chóng tạo nên sức hấp dẫn, chinh phục ngoạn mục các doanh nghiệp và người dùng bởi những ưu điểm, tính năng vượt trội, khẳng định sức cạnh tranh quyết liệt trên thị trường cung cấp dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử hiện nay.

– Phần mềm khai BHXH CyberCare được thiết kế với giao diện sử dụng thân thiện với người dùng, dễ dàng thao tác sử dụng, không mất thời gian để tìm hiểu.

– Thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ BHXH tới cơ quan BHXH qua mạng Internet một cách nhanh chóng. Hồ sơ khai BHXH của doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận thông suốt, giúp doanh nghiệp không phải in tờ khai, không cần đến cơ quan BHXH, tờ khai được nộp trực tiếp qua mạng và tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm xã hội tới điện thoại, email của người dùng.

– Đầy đủ các nghiệp vụ về khai báo BHXH, hỗ trợ đầy đủ các nhóm đối tượng tham gia BHXH, các đối tượng chỉ tham gia BHYT.

– Quản lý và lưu trữ hồ sơ đã kê khai

– Phân quyền người dùng, không hạn chế số lượng máy tính cài đặt.

– Quản lý và theo dõi quá trình tham gia BHXH của toàn bộ người lao động. Quản lý danh sách người lao động của doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin cần thiết cho việc khai báo BHXH.

– Dịch vụ chăm sóc, khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm, hỗ trợ 24/7.

>> Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để tham gia bảo hiểm xã hội điện tử?

Được phát triển bởi một trong những Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp CNTT, CyberCare có nền tảng vững chắc, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền. Phần mềm khai BHXH điện tử CyberCare giúp đơn vị tham gia BHXH có được công cụ lập thủ tục BHXH đúng quy định của BHXH Việt Nam, hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như cắt giảm những thủ tục hành chính khi khai BHXH.