Trang chủ Chưa được phân loại Cách đăng ký tài khoản để kê khai bhxh qua mạng cho doanh nghiệp

Cách đăng ký tài khoản để kê khai bhxh qua mạng cho doanh nghiệp

Hiện nay, bảo hiểm xã hội Việt nam đang được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng Công nghệ thông tin và việc vận hành và quản lý dữ liệu người dùng. Và vì vậy, không chỉ việc tra cứu bảo hiểm xã hội của người lao động có thể thực hiện trực tuyến mà cả các giao dịch công, kê khai bhxh qua mạng cũng được thực hiện rất dễ dàng… qua đó tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn cũng như chi phi cho các hoạt động liên quan đến bảo hiểm của doanh nghiệp. Vì vậy bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách đăng ký tài khoản để kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng dành cho đối tượng là các doanh nghiệp, công ty, tổ chức…để bạn đọc có thể tham khảo.

Thế nào là kê khai BHXH qua mạng?

Trước đây, hầu hết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp phải làm như báo tăng giảm lao động, báo tăng giảm tiền lương.v.v… đều phải thực hiện thủ công. Bộ phận phụ trách tại công ty doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm các mẫu đơn từ, chuẩn bị hồ sơ, và đến nộp tại các cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên gần đây, với việc nhà nước đang đẩy mạnh việc phát triển các kênh dịch vụ công trực tuyến vì vậy các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội để có thể thực hiện online, trong đó có cả việc kê khai BHXH qua mạng.

kê khai bhxh qua mạng

Có thể nói kê khai Bảo hiểm xã hội qua mạng là thực hiện các giao dịch liên quan đến nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn toàn trực tuyến trên internet tại cổng thông tin của BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, ngày 09-03-2015, thủ tướng chính phủ đã ra Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg, việc thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đề nghị cấp sổ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm y tế và Quyết định số 763/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ thủ tục, quy trình đăng ký cung cấp dịch vụ I-VAN. Từ đó các ngoài cổng thông tin của BHXH Việt Nam, doanh nghiệp và người lao động còn có thể thực hiện việc kê khai bảo hiểm xã hội điện tử qua các tổ chức I-VAN – là các đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

2. Đăng ký tài khoản để kê khai BHXH qua mạng, yêu cầu những gì?

Trước khi tiến hành đăng ký tài khoản để thực hiện các công việc giao dịch, kê khai BHXH qua mạng thì sẽ cần phải chuẩn bị những thông tin, dụng cụ gì? 

2.1. Máy tính có kết nối mạng internet.

Yêu cầu cơ bản nhất để đăng ký các tài khoản phục vụ việc giao dịch kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng, đương nhiên cần một máy tính có kết nối internet. Không cần phải một đường truyền quá “khủng” nhưng tương đối ổn định để mọi quá trình đăng ký tài khoản được diễn ra thuận lợi.

2.2. Email quản lý tài khoản

Dù là đăng ký dưới hình thức cá nhân hay tổ chức, thì buộc phải cần có email để thực hiện xác nhận tài khoản, cũng như nhận các thông báo liên quan đến các chính sách mới, những cập nhật mới của hệ thống cũng như các thông báo về các giao dịch, kê khai bhxh điện tử.v.v..

2.3. Chữ ký số/ chứng thư số

Đóng vai trò xác nhận cam kết của tổ chức hay cá nhân nào đó khi tiến hành các giao dịch điện tử.

>> Kê khai bảo hiểm điện tử: 4 thông tin doanh nghiệp cần biết

>> 4 trường hợp phải kiểm tra thông tin bhxh ngay lập tức

3. Cách đăng ký tài khoản để giao dịch, kê khai BHXH qua mạng cho các tổ chức kinh tế, công ty, doanh nghiệp

Với đối tượng đăng ký là các doanh nghiệp, công ty, tổ chức kinh tế, trước khi tiến hành các giao dịch, kê khai BHXH qua mạng cũng cần phải đăng ký tài khoản, nhưng một số thông tin cần thiết sẽ có đôi chút khác biệt khi đăng ký tài khoản dưới hình thức cá nhân. Cụ thể:Người có trách nhiệm khi cần đăng ký tài khoản để kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng cần cắm usb token (usb ký số nếu có) vào máy tính, mở trình duyệt bất kỳ, truy cập theo đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index

Chọn “Đăng ký”, chọn Đối tượng đăng ký là “Cơ quan/ Tổ chức”; Click vào “Next”

-Bước tiếp theo, người đăng ký tiến hành điền đầy đủ các thông tin sau:

+ Cơ quan BHXH: Địa điểm Cơ quan Bảo hiểm xã hội có nơi doanh nghiệp, công ty phụ trách. 

+ Tên cơ quan/ Tổ chức: tên đầy đủ của công ty, tổ chức kinh tế muốn đăng ký tài khoản để tiến hành các giao dịch công, kê khai BHXH điện tử.v..v…

+ Mã số thuế và Mã số bảo hiểm xã hội: Mã số thuế và mã số bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, công ty, tổ chức cần đăng ký

+ Người liên hệ, Địa chỉ thư điện tử, Điện thoại di động: Là họ tên của người đứng ra liên hệ các vấn đề liên quan đến BHXH của công ty hoặc người đại diện pháp lý của doanh nghiệp, công ty, tổ chức. Địa chỉ thư điện tử là email để tiến hành việc xác nhận tài khoản sau đăng ký; Vì vậy, người phụ trách việc đăng ký tài khoản cho doanh nghiệp, tổ chức… cần cẩn thận lựa chọn Email phù hợp (hạn chế sử dụng email cá nhân). Điện thoại di động: là số điện thoại liên hệ của công ty, tổ chức.

+ Quan trọng: lựa chọn kiểu chứng thực: Trong trường hợp doanh nghiệp doanh nghiệp có chữ ký số, có thể lựa chọn sử dụng chứng thức lựa chọn chứng thư số. Với việc này sẽ cho 2 lựa chọn: Đăng ký giao dịch kê khai BHXH qua mạng trên cổng thông tin của BHXH Việt Nam hoặc qua các tổ chức I-VAN như Cyber Lotus.v.v…

Trong trường hợp, doanh nghiệp không muốn chứng thực qua chứng thư số thỉ chỉ có thể đăng ký giao dịch, kê khai Bảo hiểm xã hội qua mạng trên cổng thông tin BHXH Việt Nam

+ Tích vào “xác nhận đăng ký” và click vào “Đăng ký”Nếu người đăng ký sử dụng hình thức chứng thực bằng chứng thư số, sẽ cần thực hiện ký số, để xác nhận.

-Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên, một email sẽ gửi về cho người đăng ký để xác nhận việc đăng ký tài khoản một lần nữa. Sau khi xác nhận theo hướng dẫn của của email, tài khoản của doanh nghiệp, công ty đã có thể thực hiện các giao dịch công liên quan đến Bảo hiểm như kê khai BHXH điện tử, giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH, tra cứu hồ sơ bảo hiểm..

Trên đây là cách đăng ký tài khoản để kê khai bhxh qua mạng cho công ty, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế.v.v.. Với những việc tiết kiệm một khoản thời gian cũng như chi phí lớn trong việc thực hiện các  thủ tục liên quan đến BHXH… giao dịch trực tuyến qua cổng thông tin của BHXH Việt Nam hoặc qua các phần mềm của các tổ chức I-VAN là hướng đi đúng đắn mà các doanh nghiệp cần hướng tới trong kỷ nguyên số hóa hiện nay.

Tin liên quan

Một số điểm mới của Bộ Luật Lao động 2019 về hợp đồng lao động

Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 và sẽ thay thế cho Bộ luật Lao động 2012 hiện hành. Dưới đây là 10 điểm mới đáng chú ý của Bộ Luật Lao động 2019

Trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ nên nhiều DN không cân đối được nguồn tiền để đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.